ความสำเร็จของ Social Media วัดได้อย่างไร

14 ธันวาคม 2552

จะขอบันทึกไว้ ณ ที่นี้ว่า บรรยากาศ Social Network ภายในมหาวิทยาลัยมหิดล กำลังคึกคักมาก มากจนกระทั่งหลายคนอดเป็นห่วงไม่ได้ ว่าเราจะมีกฎ-กติกา-มารยาท และข้อควรปฏิบัติหรือไม่ควรปฏิบัติอย่างไรหรือไม่ ก่อนที่จะเลยเถิดไปมากกว่านี้ … และยังคิดเลยไปอีกว่า จะรู้ได้อย่างไรว่าทำแล้วจะประสบผลสำเร็จ หรือพูดภาษาประกันคุณภาพก็ต้องบอกว่า มี KPI วัดหรือเปล่า มี Return of Investment (ROI) หรือไม่อย่างไร

slide presentation เรื่อง Social Media ROI อธิบายไว้ว่า

Ignore meaningless metrics like “number of followers”.
A successful campaign is about more than just getting attention”

KPI น่าจะเป็นอย่างอื่น เช่น จำนวนคนที่ tweet เกี่ยวกับเรา จำนวนลูกค้าที่พูดถึงเราในแง่ดี จำนวน blog ที่ link มายังเรา หรือทำให้ PageRank เราดีขึ้น จำนวนสิ่งที่ผู้ใช้บริการแนะนำแล้วเรานำมาปฎิบัติ จำนวนนาทีต่อวันที่เราปฏิบัติดี ทำตัวน่ารัก (nice) กับลูกค้า จำนวนลูกค้า ยอดขาย การบริการที่เพิ่มมากขึ้น หรือจำนวนต้นทุนที่เราสามารถลดลงได้ เป็นต้น

ส่วนอีก slide หนึ่ง Social Media Measurement บอกว่า ตัววัดที่สำคัญมี 2 อย่างคือ Influence และ Engagement

เรื่องพวกนี้ หาอ่านเพิ่มเติมได้จากบทความ

ใส่ความเห็น

