OKRs (Objective & Key Results)

เคยรู้จักแต่ KPIs — แต่ในยุคนี้ใคร ๆ ก็พูดถึงเครื่องมือบริหารจัดการและตั้งค่าเป้าหมายตัวใหม่ ที่มีชื่อว่า “OKRs”  (Objective & Key Results) ซึ่งเป็นที่นิยมและใช้กันอย่างแพร่หลายในบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกที่เจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็วมาก โดยเฉพาะ Google, Facebook, Twtter, LinkedIn, Intel, Oracle, ฯลฯ

OKRs เป็นวิธีการกำหนดวัตถุประสงค์ (Objective) ของงานที่ทำเป็นรายบุคคล จากนั้น วัดผลลัพธ์ที่สำคัญ (Key Results) บุคลากรทุกคนจะต้องมี OKRs เป็นของตัวเอง ทำให้ทุกงานมีผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน และทำงานแบบมุ่งเป้าเพื่อสร้างผลลัพธ์ให้แก่องค์กร

ทุกระดับ ทั้งองค์กร  หน่วยงาน และบุคคล จะต้องกำหนดวัตถุประสงค์และผลลัพธ์ที่สำคัญที่สอดคล้องกัน เป็นรายไตรมาส (ตุลาคม-ธันวาคม / มกราคม-มีนาคม / เมษายน-มิถุนายน / กรกฎาคม-กันยายน)  และเป็นการกำหนดที่เปิดเผย เพื่อให้ทุกคนทราบโดยทั่วกัน ซึ่งวัตถุประสงค์และผลลัพธ์ จะต้องมีคุณสมบัติสำคัญ 4 ประการ คือ

  1. Measurable : วัดความสำเร็จได้
    • วัตถุประสงค์ :  กำหนดในเชิงคุณภาพ และมีความท้าทาย วัตถุประสงค์ไม่ควรเกิน 3-5 ข้อต่อองค์กร ต่อหน่วยงาน หรือต่อบุคคล และควรเลือกสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่ควรจะทำให้สำเร็จในไตรมาสนั้น ๆ
    • ผลลัพธ์ : วัดเป็นตัวเลข วัตถุประสงค์ 1 ข้อ มีผู้ที่เกี่ยวข้องกำหนดผลลัพธ์ที่สอดคล้องกันและมุ่งเป้าตามวัตถุประสงค์ ประมาณ 3-5 ประเด็น
  2. Achievable :  ไม่สูงเกินเอื้อม อยู่ในวิสัยที่สามารถทำให้สำเร็จได้ ตั้งไม่สูงหรือต่ำเกินไป สามารถทำได้ 60-70% ก็เพียงพอแล้ว
  3. Relevant : มีความสอดคล้องกันทั้งองค์กร ทุกคนทำงานเป็นทีม มุ่งไปในทิศทางเดียวกัน และเป็นไปตามวิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) ขององค์กร
  4. Time-bound : กำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจน สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้ ภายใน 3 เดือน

OKRs VS KPIs

ข้อสังเกตคือ OKRs ให้ความสำคัญกับวัตถุประสงค์ที่ต้องการจะบรรลุ ก่อนกำหนดผลลัพธ์ซึ่งเป็นตัวชี้วัด หรือที่เราคุ้นเคยกันดีในรูปแบบของ KPIs

OKRs จะกำหนดวัตถุประสงค์ไว้เพียงแค่ 3-5 ตัว เพื่อให้สามารถบรรลุได้ ภายในเวลาไม่เกิน 3 เดือนเท่านั้น เพื่อให้องค์กรสามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว

 

 

 

 

 

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s