ไร่องุ่นเมืองไทย

27 มิ.ย. 52

เมืองไทย สไตล์ยุโรป ..
สถานที่เที่ยวบางแห่งของบ้านเรา หน้าตาเหมือนเมืองฝรั่ง โดยไม่ต้องเสียตังค์ไปดูซะไกล … เสาร์นี้ไปเดินเล่นแถวไร่องุ่นที่เขาใหญ่ ไม่ปีนเขา เพราะสังขารไม่อำนวย … แวะจิบกาแฟที่ร้าน Primo Posto del Khao Yai ร้านสวย ตึกเก่าๆ สไตล์อิตาเลียน ที่ผู้คนชอบมาถ่ายรูป (จนเจ้าของร้านต้องเก็บค่าเข้า) หากไม่ชอบอาหารฝรั่ง (เพราะแพง) ขอแนะนำให้แวะ ร้านก๋วยเตี๋ยวชากังราว ซึ่งตั้งอยู่บนถนนสายเดียวกัน กินก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ใส่ถั่วฝักยาวหั่นฝอย หอมเจียว และแคบหมูชิ้นเล็กๆ ติดมัน อร่อยสุดๆ ที่ร้านนี้มีเด็กตัวเล็กๆ สองคนพี่น้อง ช่วยกันรับรองลูกค้า เสริฟอาหาร คิดเงิน เก็บตังค์ น่าเอ็นดูจริงๆ ……

Khao_Yai1

ไร่องุ่น (Vineyard) และโรงงานผลิตไวน์ (Winery) ที่เข้าไปแอบถ่ายรูป แวะชิมไวน์ (แต่ไม่ซื้อ) และซื้อองุ่นสดกลับบ้าน มี 2 แห่ง คือ PB Valley Khao Yai Winery ของ ดร. ปิยะ ภิรมย์ภักดี ประธานบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ และ กราน-มอนเต้ ซึ่งมีชื่อที่แสนจะมีความหมาย (คุณมาลินี ภรรยาของ ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี แห่งมหาวิทยาลัยศิลปากรเป็นผู้ตั้งให้) Gran แปลว่า Big และ Monte แปลว่า Mountain ซึ่งหมายถึง “เขาใหญ่” นั่นเอง

Khao_Yai2

[ … ข้อมูลทางพฤกษศาสตร์ของ องุ่น จาก วิกิ วิทยาศาสตร์ … ]

Khao_Yai3

แวะทานข้าวที่ร้าน The Great Hornbill Grill ที่มีสัญลักษณ์เป็นรูปนกเงือก ภายในไร่องุ่น PB Valley … อาหารจานอร่อย (และประหลาด) ของที่นี่ คือ เมี่ยงใบองุ่น ซึ่งสอบถามแล้ว ได้ความว่า ไม่ใช่องุ่นพันธุ์ที่ใช้ที่ทานสดหรือทำไวน์นะจ้ะ … แต่เป็นองุ่นป่าพันธุ์บราซิล … รสชาดเมี่ยงคำใบชะพลูของเราดีๆ นี่เอง

Khao_Yai4

… ชื่อร้านนี้ ทำให้นึกถึง ศ.ดร. พิไล พูลสวัสดิ์ … เจ้าของฉายา Great Mother of the Hornbills อาจารย์เป็นคนดังประจำเขาใหญ่แห่งนี้ เปิดหนังสือของการท่องเที่ยวฯ แนะนำเขาใหญ่ ดงพญาเย็น เจอเรื่องราวของอาจารย์กับนกเงือกที่นี่ … ภูมิใจแทนคณะวิทยาศาสตร์ของเราจังเลย

2 thoughts on “ไร่องุ่นเมืองไทย

ใส่ความเห็น